บทสัมภาษณ์ไข่มุก ชุติมา ดุรงค์เดช : กว่าจะเป็นมุกเม็ดงาม *

กว่าจะเป็นมุกเม็ดงาม

ไข่มุก ชุติมา ดุรงค์เดช

 สัมภาษณ์และเขียน : ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
พิสูจน์อักษร : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร

                สาวสวยผู้ครองมงกุฎมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สประจำปี 2552 แบบ ‘ไข่มุก – ชุติมา ดุรงค์เดช’ ที่พกพาความมั่นใจไปกับเธอทุกที่ จนทำให้คนอื่นมองว่าเธอเป็นนางงามจอมขโมยซีนสุดแรง แต่ความจริงเธอเป็นเพียงผู้หญิงที่มีความจริงใจเป็นเสน่ห์ชั้นดีคอยดึงดูดให้ใครๆ อยากเข้ามาทำความรู้จัก เพราะด้านหนึ่งของคนที่ใครๆ ก็ว่าแรง  เธออินกับธรรมะสุดๆ จนได้รับรางวัลศิลปินคุณธรรมประจำปี 2554 เป็นเครื่องการันตี ดังนั้นหนึ่งวันกับสาวไข่มุกจึงไม่ธรรมดาอีกต่อไป หลังจากที่เธอปรากฏตัวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มพร้อมแนะเคล็ดลับดูแลความงามทั้งภายในและภายนอก

เรื่องของผม

“จะดูแลผมตลอดโดยทำทรีทเม้นท์อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ใช้สเปรย์กันความร้อนฉีดผม ใช้วิตามินบำรุงผมบ้าง คือจะพยายามดูแลผมให้ดีที่สุดค่ะ สำหรับการตัดผมครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนลุคครั้งแรกเลยนะ เมื่อก่อนก็เคยคิดอยากตัด แต่ด้วยงานตรงนี้ผมก็เป็นเรื่องสำคัญทำให้เราต้องไว้ยาวมาตลอด แต่ตอนนี้มุกผันตัวเองมาทำงานบริษัท ทำงานเพื่อสังคมเป็นเลขานุการวุฒิสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเลยอยากเปลี่ยนบ้าง ส่วนสีผมก็ทำสีอมเขียวหน่อย”

ผิวขาวราวไข่มุก

“เวลาเจอแสงแดดเยอะๆ ก็จะทาครีมกันแดด ทาครีมบำรุงให้มาก แล้วก็พยายามดื่มน้ำ น้ำสำคัญต่อผิวมาก  ถ้าผิวขาดน้ำเมื่อไหร่ผิวจะแห้งทันที  แล้วก็จะทานผักผลไม้เยอะๆ พยายามนอนให้เยอะที่สุด แต่ตอนนี้งานเยอะมากค่ะ  ทำงานบริษัทด้วยแล้วก็เป็นเลขาฯ ด้วย บางช่วงที่มีปัญหาผิวก็จะเข้าคลินิกดูแลผิวหน้า พยายามกินวิตามินเสริมเข้าไปอย่างเช่น วิตามินบี วิตามินซี  เพราะมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่จำเป็นต่อผิว แล้วมุกเป็นคนที่มีรอยฟกช้ำง่ายจากการกระแทก ก็จะพกครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอีที่เข้มข้มอย่างพวกฮีรูดอยด์หรือสมูทอีติดกระเป๋าไว้ตลอด  พอมีรอยช้ำก็จะรีบทาเลย หายไวมาก”

‘ทุกคนคือไอดอล’

“ถ้าเป็นไอดอลเรื่องการแต่งตัวจะเป็นพวกแฟชั่นดีไซเนอร์มากกว่า อย่างอิซเซ่มิยาเกะก็ชอบ แต่จริงๆ แล้วมุกว่า ทุกๆ คนสามารถเป็นไอดอลของเราได้ทั้งนั้น เวลาเจอใครก็ตาม มุกเป็นคนที่พยายามดึงสิ่งที่ดีๆ ในตัวทุกคนออกมา เพราะเชื่อว่าแต่ละคนจะมีสิ่งดีๆ อยู่ในตัว อะไรในตัวเขาที่เป็น Inspiration สำหรับเราได้ เราก็เอามาปรับใช้กับตัวเราตลอด แต่ถ้าถามถึงแฟชั่นการแต่งตัวในตอนนี้  ก็จะเป็นแบบเรียบร้อย เพราะเราทำงานเป็นเลขาฯ กับทำงานบริษัทส่วนมากก็จะเป็นเสื้อผ้าที่ใส่สบาย เรียบร้อยอย่างพวกเดรสหรือชุดแซก”

หุ่นเพรียวกระชับต้องรู้จักกินให้ถูกวิธี

“คนเรามักจะคิดว่าในการลดน้ำหนักต้องคอยหาสูตร หาเคล็ดลับที่ตายตัว มุกไม่มีเคล็ดลับหรือสูตรในการลดน้ำหนักที่ตายตัวนะ ถ้าจะให้เปรียบก็เหมือนการใช้เครื่องสำอางที่ใครใช้ตัวไหนถูกกับผิวก็ใช้  การลดน้ำหนักก็เหมือนกัน  ต้องรู้จักเลือกให้เหมาะกับร่างกายของตัวเอง สำหรับตัวมุกเองเป็นคนที่ค่อนข้างมีวินัยในการออกกำลังกาย คือเราต้อง Input  ให้น้อยกว่า Output  ต้องกินให้น้อยกว่าที่ใช้ ตอนนี้มุกก็พยายามคุมอาหารอยู่ ส่วนเมนูลดน้ำหนักที่แนะนำเป็นเมนู     ปลาทูน่า เพราะมีสารที่ทำให้อิ่มเร็ว มีโอเมก้าสามช่วยบำรุงสมอง จะกินคู่กับผักเพื่อช่วยในเรื่องสุขภาพ  แล้วมุกก็จะชอบทานปลาย่าง  จะดื่มชาเขียวช่วยในเรื่องการเผาผลาญ ช่วยลดน้ำหนักได้ อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพนะ ร้านอร่อยที่สุดที่เคยไปทานอยู่ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น ในตึกออลซีซั่น ชื่อร้าน ‘Sushi Cyu And Carnival’  ร้านนี้ไปบ่อยมาก เขามีเมนูปลาย่างที่อร่อยและสดที่สุด อาทิตย์นึงบางทีมาทานหลายครั้งด้วยซ้ำ”

บุคลิกภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

“คำพูดที่ว่า ‘บุคลิกภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง’ เรื่องนี้เห็นด้วยมากค่ะ การสื่อสารด้วย Body language เป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ คนที่สื่อสารออกไปด้วยความมั่นใจจะดูดีเสมอ ความมั่นใจจะทำให้เราผ่านทุกอย่างไปได้ แม้จะเป็นเรื่องที่ยากก็ตาม หรือบางทีเราทำเรื่องน่าอายขึ้นมาแต่ภายนอกเราดูมั่นใจ ทุกคนก็จะมองว่าคนนี้ดูดี ดูมั่นใจ   ไม่มีอะไรผิดปกติ อย่างมีอยู่ครั้งนึง มุกไปออกงานแต่ซิปเกิดแตกขึ้นมา เราก็พยายามมั่นใจเนียนๆ เอาตัวรอดไปได้ ไม่มีใครรู้ด้วย”

การให้อภัยไม่ใช่เรื่องยาก

“ในการทำงานก็อาจจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง อย่างบางคนก็จะแสดงตัวออกมาเลยว่าอิจฉาเรา ทำไม่ดีกับเรา แล้วบางทีเราก็จะรู้สึกถูกกระทบ จิตใจเราก็แย่ไปด้วย แล้วก็คิดว่าทำไมเขาจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้กับเรา  แต่สิ่งที่มุกได้จากการปฏิบัติธรรม คือคำพระสอนที่ว่า ‘มือของผู้ให้จะอยู่สูงกว่ามือของผู้รับ’   เราต้องเป็นฝ่ายให้  ต้องรู้จักให้อภัย เพราะคนอื่นเขาก็มีพลาดได้เหมือนกัน ถ้าเราไปอยู่ในจุดเดียวกับเขา เราอาจจะพลาดอย่างเขาก็ได้  คือต้องรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง เพราะอารมณ์พวกนี้มันเกิดขึ้นได้เสมอ อีกอย่างคือเราสามารถเรียนรู้จากเขาได้นะ  แต่ให้อภัยคนอื่นก็อย่าลืมให้อภัยตัวเองด้วย อย่างเรื่องลดน้ำหนักเนี่ย มุกจะตั้งเป้าหมายไว้ว่าลดอาทิตย์ละโล  แต่พอเอาเข้าจริงก็กินเยอะจนรู้สึกว่าทำไมเราเป็นแบบนี้  กินเยอะแบบนี้แล้วจะลดได้ยังไง พอทำไม่ได้ก็จะคิดโทษตัวเองว่า ทำไมเรื่องแค่นี้ทำไม่ได้ล่ะ  แต่ต่อมาก็เริ่มเปลี่ยนความคิด เริ่มให้กำลังใจตัวเอง มุกว่าคนเราต้องรู้จักให้อภัยตัวเองด้วยนะ ไม่ใช่มัวแต่ตอกย้ำตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะมันจะทำให้เราหดหู่ไม่มีใจจะทำอะไร  ตอนนี้มุกเลยคิดว่า เอาน่ะ วันนี้เราทำไม่ได้ แต่วันต่อไปต้องดีกว่าวันนี้แน่ๆ แล้วเราจะมีแรงสู้ต่อไป”

ธรรมะนำชีวิต

“สนใจธรรมะมาตั้งแต่อายุ 15 แล้วค่ะ คือใช้หลักธรรมสอนตัวเองเสมอ มุกได้เยอะมากนะกับการนั่งสมาธิวิปัสสนา แล้วสังเกตว่าคนนั่งสมาธิหน้าจะใสทุกคนจริงๆ เพราะเขามีความสุขจากข้างใน แล้วจิตใจเขาจะสงบ ไม่เครียด มันส่งผลมาถึงผิวพรรณได้จริงๆ การที่มุกได้ธรรมะทำให้จิตใจนิ่งขึ้น แล้วเราก็สามารถนำหลักธรรมมาปรับใช้ในชีวิตเราได้ในทุกๆ เรื่อง”

สิ่งที่อยากฝาก

“ก็อยากจะฝากขอบคุณแฟนๆ ของมุกนะคะที่ติดตามและเป็นกำลังใจให้มุกมาตลอด ถึงแม้จะมีข่าวไม่ดีบ้าง   แต่ก็ยังคอยสนับสนุนอยู่ตลอด ตอนนี้งานในวงการบันเทิงก็ยังรับอยู่ แต่ช่วงนี้มุกจะผันตัวเองไปทำงานเพื่อสังคมมากกว่า”

กว่าไข่มุกเม็ดนี้จะสวยพร้อมไร้ที่ติ เธอต้องสั่งสมประสบการณ์จากสิ่งรอบด้านมากมาย ดังนั้นไข่มุกในวันนี้จึงเป็นหญิงสาวผู้มีวิธีคิดที่ไม่ธรรมดา  และไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองด้วยความมุ่งมั่นเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ถึงแม้บางครั้งจะเกิดสะดุดระหว่างทางก็เรียนรู้ที่จะไม่โทษใคร  แต่กลับยอมรับและเดินหน้าต่อไปอย่างสง่างาม

Leave a Reply

