บทสัมภาษณ์คุณเอ็ด วณิช ฝูงวานิช : เจ้าของร้าน Edd Vanich Hair Creative & Hair Spa *

บทสัมภาษณ์คุณเอ็ด วณิช ฝูงวานิช
เจ้าของร้าน Edd Vanich Hair Creative & Hair Spa

สัมภาษณ์และเขียน : ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
พิสูจน์อักษร : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร

ในวันที่อากาศร้อนจนกระทั่งฝนตก เราพาตัวเองมาถึงร้านทำผมย่านบ้านกลางเมืองรัชดา-ลาดพร้าว ที่เพียงเดินเข้าไปก็สัมผัสได้ถึงบรรยากาศอันอบอุ่นสะอาดตาด้วยโทนสีขาว พนักงานสาวที่มีหน้าตายิ้มแย้มอยู่เสมอคอยต้อนรับลูกค้า และพาพวกเธอไปนั่งบนเก้าอี้นวมแสนนุ่มสบาย รับชมทีวีเครื่องเล็กที่อยู่ภายในกรอบรูปลายสวยเพื่อที่จะได้ไม่พลาดในการอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ พร้อมกับรับบริการทำผมสุดพิเศษโดย คุณเอ็ด วณิช ฝูงวานิช ช่างทำผมมากฝีมือและเจ้าของร้าน Edd Vanich Hair Creative & Hair Spa  ที่ปรากฏตัวด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม และในวันนี้เขาก็มาแบ่งปันเรื่องราวชีวิตของตนเองในฐานะช่างผม เพื่อให้เราได้รู้จักเขาในทุกแง่มุม

From Past to Present

จุดเริ่มต้นของการเป็นช่างผม เริ่มจากที่บ้านเปิดร้านขายอุปกรณ์เสริมสวย “เอ บิวตี้”  ที่โคราช แล้วพี่สาวที่เคยเป็นผู้ช่วยในสมาคมเสริมสวยแนะนำว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ดีนะ ก็ยิ่งทำให้เราสนใจอาชีพนี้เลยไปเรียนทำผมที่ Vidal Sassoon  ประเทศอังกฤษ เมื่อประมาณปี 1998  พอเรียนจบก็มาทำงานเป็น Technician ของ Schwarzkopf ประมาณ 5 ปี จากนั้นก็มาเปิดร้านเสริมสวยที่บ้านกลางเมืองรัชดา-ลาดพร้าว เป็นสาขาแรก ยังไม่มีสาขาอื่น สาเหตุที่เลือกทำเลแห่งนี้    ในการเปิดร้านทำผม เพราะต้องการให้ร้านได้บรรยากาศอบอุ่น ได้ดูแลลูกค้าด้วยตัวเองอย่างทั่วถึง ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความเป็นครอบครัว คือเข้ามาแล้วไม่ต้องเกร็ง แต่รู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข แล้วสบายๆ  ได้รับการดูแลที่ดีอย่างเต็มที่ ลูกค้าส่วนมากเป็นลูกค้าประจำที่พอมาลองทำผมครั้งแรกแล้วก็มาทำเรื่อยๆ  จากนั้นเขาก็บอกต่อๆ กันไปครับ

One Step At a Time

ผมมองว่าช่างผมที่ดีต้องทำให้เป็นทุกอย่าง ทุกขั้นตอน ตัวผมเองถนัดทุกอย่างทั้งตัด ซอย ทำสี  และเคยประกวดทำผมได้รางวัลจาก Schwarzkopf มาทั้งหมด 3 รางวัล คือ Thailand Hairdressing Awards 2000 ประเภท Young Artist  หลังจากชนะที่เมืองไทยก็ไปได้รางวัลAsia Hairdressing Awards 2001 ล่าสุดได้ Thailand  Hairdressing Awards 2006 ในประเภท Men’s Style การประกวดของ Schwarzkopf ค่อนข้างแตกต่างจากการประกวดแบบปกติทั่วไป เพราะเราต้องคิดรูปแบบทั้งหมด ต้องดูองค์รวมด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เมคอัพ  ทรงผม สีผม การซอยผม   และธีมของงานว่า  เราจะทำออกมาในรูปแบบไหนจึงจะดูโดดเด่นและดึงดูด จากตรงนี้มันจึงเป็นความตื่นเต้น  และความสนุก  โชคดีที่เมื่อประกวด Schwarzkopf แล้วได้รางวัลเลยได้เป็นหนึ่งใน Trend Team ของ Schwarzkopf  โดยมี ดร.สมศักดิ์ ชลาชล  เป็น Hero Ambassador มีพี่ติ่ง (ทศพร นพวิชัย) จากร้าน Venus Hair Team  พี่โบ้  (วรพันธ์ เลิศวิริยะประภา) จากโรงเรียนเสริมสวยเกศไพบูลย์ ลพบุรี และพี่ดำ (สุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ) จาก To B1 Hair Station  ด้วย ซึ่งแต่ละปีก็จะได้อบรมของ Schwarzkopf เป็น Essential Looks ในแต่ละประเภท พออบรมเสร็จก็จะกลับมาสอนให้ลูกค้าของ Schwarzkopf ต่อ เราเลยได้พัฒนาตัวเองจากตรงนั้นและนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาสอนช่างรุ่นใหม่ๆ ด้วย

Teaching with an Open Heart

 ผมสอนช่างมาหลายยุคมาก พอช่างเก่งก็จะออกไปเปิดร้านเป็นของตัวเอง  ผมไม่เคยซีเรียสเรื่องนั้น ผมเพียงต้องการถ่ายทอดสิ่งที่ผมได้เรียนรู้มา ต้องการอบรม ต้องการสอนเขาว่า แต่ละขั้นตอนต้องทำอย่างไร ให้เขาได้มีโอกาสในการพัฒนาตัวเอง พอเขาเก่งแล้ว อยากเปิดร้าน เราก็ให้เขาไป เพราะเราสอนแบบไม่ยึดติด จริงๆ  อยากจะบอกช่างผมทุกคนว่า อย่าไปยึดติดกับตรงนั้นมาก เพราะยังไงลูกค้าก็เป็นลูกค้าเรา ยังไงก็กลับมาซอยผมกับเรา แต่การสอนคนให้เก่งนั้น  มันมีคุณค่ามากกว่า  บางคนก็สามารถพัฒนาต่อยอดของเขาเองได้ และบางคนเขาก็กลับมาช่วยงานเราอยู่

The Value of Experience

การเป็นช่างผม แน่นอนว่าประสบการณ์ย่อมสำคัญแน่ๆ ครับ ผมจึงอยากแนะนำช่างรุ่นใหม่ให้สะสมประสบการณ์เยอะๆ ก่อน จริงๆ เรียนจบแล้ว ถ้าอยากก้าวเข้าสู่อาชีพนี้เลย มันก็ได้นะครับ แต่ถ้าเป็นไปได้แล้วอยากเก่งจริงๆ ไปลองทำงานร้านที่เขามีประสบการณ์ดูก่อน  ไปลองเป็นลูกจ้างดูก่อนเพื่อฝึกฝีมือตัวเอง พอมีประสบการณ์สักระยะแล้วค่อยมาเปิดก็ไม่สาย การทำผมไม่ใช่ว่าลงมือ ลงทุนเปิดร้านไป แล้วจะประสบความสำเร็จเลย คุณจะเก่งเลย มันไม่ใช่  งานช่างผมไม่เหมือนงานอื่น มันต้องค่อยๆ ฝึกปรือ ค่อยๆ ทำ สั่งสมประสบการณ์กันไป ยิ่งมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ คุณยิ่งเป็นช่างที่เก่งมากขึ้นเท่านั้น

ใครชอบความเรียบง่าย สบายๆ เราแนะนำร้านทำผมที่ไม่วุ่นวายกับช่างทำผมที่รู้ใจคุณ นาทีนี้ใครอยากเปลี่ยนลุคส์  ดีไซน์ทรงผมใหม่ๆ ให้ดูสดใสสะดุดตา ทว่าอินเทรนด์และเข้ากับรูปหน้าของคุณล่ะก็ แวะมาที่ Edd Vanich Hair Creative & Hair Spa สิ แล้วคุณจะได้รับบริการที่ดีและเป็นเจ้าของผมสวยๆ อย่างแน่นอน

 

ที่อยู่ : 1111/135 ซ.5 บ้านกลางเมืองรัชดา-ลาดพร้าว
แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. 10900 

เบอร์โทรศัพท์: 02-9382683,086-112-2678

One thought on “บทสัมภาษณ์คุณเอ็ด วณิช ฝูงวานิช : เจ้าของร้าน Edd Vanich Hair Creative & Hair Spa *

Leave a Reply

