บทสัมภาษณ์คุณสุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ แห่งร้านซาลอนสีเขียว To B1 HAIR STATION *

TO B1 HAIR STATION

 “For the love of hair For the sake of earth”

สัมภาษณ์และเขียน : ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
พิสูจน์อักษร : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร

ร้านซาลอนสุดเปรี้ยวมากสาขาอย่าง TO B1 HAIR STATION ที่หลายคนเคยเข้าไปใช้บริการและประทับใจกับการให้บริการที่ดี มีทีมช่างคุณภาพคอยดูแลผมของคุณ รวมถึงบรรยากาศของร้านที่ทั้งแซบ ทั้ง Trendy  มีสีสันสดใสจนอัพพลังความสุขให้เราได้ทุกที แต่สำหรับ TO B1 HAIR STATION ที่ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์แห่งนี้ กลับมีแนวคิดเก๋ๆ ในการนำเสนอร้านซาลอนสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วันนี้เราเลยพามาคุยกับ คุณสุรจิตต์ อรุณแจ้งวัฒนะ เกี่ยวกับแนวคิดอันน่าสนใจของธุรกิจซาลอนที่ปลุกกระแสคนรักโลกและคนรักผมได้เป็นอย่างดี

IT’S GOOD TO BE GREEN

จากภาวะโลกร้อน ธรรมชาติถูกทำลายลงไปมาก เพราะมนุษย์ใช้ทรัพยากรอย่างไม่รู้ค่า สิ้นเปลือง หรืออาจจะด้วยเทคโนโลยีหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อโลกของเรา ที่สำคัญคือ กระบวนการของร้านทำผมอาจก่อให้เกิดมลภาวะต่อโลกได้ด้วย ดังนั้นเราจึงเล็งเห็นตรงจุดนี้  และต้องการปลูกจิตสำนึกให้คนอื่นๆ หันมามองโลก คำนึงถึงธรรมชาติ เห็นคุณค่าในทุกๆ สิ่งที่เราใช้ และร่วมกันแก้ไขปัญหาโลกร้อน  GREEN SALON หรือ ECO SALON แห่งนี้จึงเกิดขึ้นมา

ECO SALON CONCEPT

คอนเซปต์ของทางร้านจะยึดหลัก 3R คือ REDUCE REUSE และ RECYCLE เราคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมทุกอย่าง แม้แต่การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติมาตกแต่งร้าน เช่น พื้นร้านจะเป็นพื้นไม้รีไซเคิลที่นำมาต่อกันจนเกิดลวดลาย ดูมีมิติ บรรยากาศร้านจะดูอบอุ่นเป็นธรรมชาติด้วยต้นไม้ทำให้รู้สึกสดชื่น  แล้วก็ประหยัดพลังงานด้วยการใช้โคมไฟเฉพาะจุด  ใช้กระจกเงาช่วยกระจายแสงเพื่อลดการใช้ไฟฟ้า รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นออร์แกนิกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสีผม น้ำยาดัดผม น้ำยายืดผม ผลิตภัณฑ์ทรีทเมนท์ผม ล้วนแต่เน้นสินค้าที่เคมีน้อยที่สุดหรือแทบจะไม่มีเลย อย่างที่เห็นก็คือผลิตภัณฑ์ ESSENSITY จาก ชวาร์สคอฟ โปรเฟสชั่นแนล ซึ่งเป็นGREEN PRODUCT จริงๆ แชมพูของเขาก็ล้างออกง่าย ลดการสิ้นเปลืองน้ำในการสระ ไม่มีสารเคมีตกค้าง

HOW TO START AN ECO SALON

การเริ่มทำ ECO SALON ต้องศึกษารายละเอียดให้มากๆ ต้องวางแผนให้ดี แต่จุดเริ่มต้นที่ซาลอนทุกที่ควรมีคือ  ความซื่อสัตย์ จริงใจ มีความเป็นผู้ให้ คือให้บริการลูกค้าอย่างเต็มที่โดยที่ไม่ยึดกับธุรกิจหรือตัวเงินเป็นหลัก เราต้องให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจกับการบริการที่ดีก่อน ให้เขามีความรู้สึกศรัทธาในตัวช่าง เชื่อถือในร้านซาลอนของเรา คือเราต้องมีใจรักในการให้บริการ เพราะการให้บริการลูกค้าค่อนข้างมีรายละเอียดซับซ้อน ไม่ใช่อยู่ดีๆ ลูกค้ามาเราก็ตัดไปโดยที่ไม่มีการให้บริการผ่อนคลายเลย สไตล์การทำงานของทางร้านจะชัดเจนมาก คือมีการนำเรื่องของสปา เข้ามาช่วยในการเริ่มต้นการให้บริการ โดยการนำลูกค้ามานวดศีรษะ คอ ไหล่ มือ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความผ่อนคลายถึงจะเริ่มขั้นตอนต่อไปนอกจากนั้นก็จะมีการวิเคราะห์หนังศีรษะและองค์ประกอบอื่นๆ และแนะนำผลิตภัณฑ์ตรงกับความต้องการของลูกค้า หรือแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าอาจจะไม่ทราบ เช่น เรามีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นธรรมชาติ             ไร้สารเคมี  ทำให้ลูกค้าเกิดความเชี่อถือ อยากลอง อยากใช้  ด้านการคัดเลือกบุคลากรที่มาทำงานที่นี่   เรามีการเทรนก่อน 6 เดือนเป็นอย่างต่ำ เราเทรนตั้งแต่การซอย การทำสี ดัด ยืด ทุกอย่างเลยครับ แม้แต่การไดร์ การนวด การต้อนรับลูกค้า ถึงเราจะรับแต่ผู้มีประสบการณ์อยู่แล้ว แต่เราก็ต้องให้อยู่ในคอนเซปต์เดียวกันก่อน

FUTURE OF TO B1 HAIR STATION: ECO SALON

ในอนาคตเราก็จะไม่หยุดนิ่ง จะเดินหน้าไปเรื่อยๆ แต่จะดูโลเกชั่นเป็นหลักว่าเหมาะกับการทำ ECO SALON ไหม  ผมมองว่าความมั่นคงในธุรกิจร้านทำผมมีเยอะนะครับ เพราะผมของคนเรายาวตลอดเวลา เมื่อผมยาวก็ต้องเข้าร้านทำผมเพื่อเสริมสวย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับลูกค้าว่า เขาจะเลือกเข้าร้านไหน  ภาพลักษณ์ของอาชีพเสริมสวยเหมือนง่าย  สะดวกรวดเร็ว คล่องตัว แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่ เพราะมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการบริการ ความสามารถในการสร้างสรรค์ การนำเสนอความต่างและมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า เพราะเดี๋ยวนี้ลูกค้ามีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เรื่องผม เรื่องการให้บริการ สำหรับ TO B1 สาขานี้ ลูกค้าให้การตอบรับดีครับ ลูกค้าชอบบรรยากาศเป็นกันเอง และมั่นใจในผลิตภัณฑ์ที่ใช้  เราสร้างความแตกต่างให้เขาอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นสีผมที่เงางาม  ทำแล้วผมไม่เสีย ปลายผมไม่แห้ง ติดทน น้ำยาดัดก็มีกลิ่นน้อยลง เพราะปราศจากแอมโมเนีย  ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีทุกเพศทุกวัยเลยครับ ตั้งแต่นักศึกษาถึงวัยทำงาน ราคาเราก็อยู่ในระดับมาตรฐาน ไม่สูงจนเกินไป พยายามปรับให้ลูกค้าทุกระดับสามารถเข้ามาใช้บริการได้ครับ

เห็นแล้วว่ากระแสรักโลกกำลังมาแรงจริง ถ้าคุณอยากเป็นส่วนหนึ่งของคนยุคใหม่ที่ร่วมกันลดโลกร้อน แวะไป TO B1 HAIR STATION: ECO SALON ที่ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์นะ จะได้สวยหล่อแบบรักโลกไงล่ะ….

Leave a Reply

