บทสัมภาษณ์คุณบรรฑิตย์ ศักดิ์สุพรรณ เจ้าของร้านซาลอน La Bella : The Salon For You*

La Bella The Salon For You

สัมภาษณ์ : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร, ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
เขียน : ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
พิสูจน์อักษร : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร

วันนี้เรามาที่ร้าน La Bella อยู่ปากซอยจุฬา 24 ร้านซาลอนสาขาล่าสุดของคุณบรรณฑิตย์ ศักดิ์สุพรรณ ที่ตกแต่งในสไตล์ Chic Salon ใช้พลังสีในการตกแต่งทุกมุมของร้านเพื่อเติมเต็มพลังงานของลูกค้าทุกคนที่ก้าวเข้ามา ช่วยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ลดความตึงเครียดได้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ นอกจากมุมตัดผมสีลูกกวาด ยังมีมุมนั่งจิบกาแฟเก๋ๆ ภายในร้านที่ใช้ชื่อว่า Baristy Cafe’ ไว้คอยบริการลูกค้า หลังจากที่ได้ชมฝีมือการออกแบบทรงผมของคุณบรรณฑิตย์ ก็ถึงเวลาที่เขาจะมาให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Head To Toe ถึงเส้นทางชีวิตที่เปลี่ยนผันจากพนักงานประชาสัมพันธ์มาสนใจศาสตร์ของการให้บริการความงาม จนกระทั่งได้เป็นแฮร์สไตลิสต์ที่มีฝีมือและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่ง

กว่าจะมาเป็น La Bella

“เมื่อจบจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก็มีโอกาสได้ทำงานเป็นประชาสัมพันธ์ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ทำไปได้ 2 ปีครึ่ง ก็รู้สึกว่าชื่นชอบงาน PR มากๆ แต่ก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ประกอบกับได้แรงบันดาลใจมาจากคุณแม่ที่อยากเป็นช่างทำผม เมื่อได้ทำเลที่ดี จึงขอเงินมาก้อนหนึ่งกับการลงทุนที่ไม่เยอะเพราะที่บ้านทำธุรกิจอยู่แล้ว จากวันนั้นจนถึงวันนี้ La Bella เปิดมาได้ 11 ปีแล้ว 2 สาขาแรกอยู่ที่จุฬาซอย 20 แถวตลาดสวนหลวง อีกสาขาอยู่ที่หอพักกลางนิสิตจุฬา ซึ่งถือเป็นร้านแรกในมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์สาขาที่ 3 คือ Labella Luxury อยู่ที่ราชเทวี และร้านนี้คือ La Bella สาขาล่าสุดอยู่ที่ซอยจุฬา 24 ถนนบรรทัดทอง จริงๆ แล้วเป็นคนที่ชอบทำงานด้านแฟชั่น ชอบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาตามแฟชั่น ตามกระแสความนิยม สำหรับร้าน La Bella นี้ ในอนาคตต้องมีโครงการขยายสาขาแน่นอน อยากอยู่ในที่ๆ ฐานลูกค้าเป็นพรีเมียมทุกโลเกชั่นที่เราเลือก ถือว่าเราตอบรับลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ทุกมุมเป็นอย่างดี”

La Bella ชื่อนี้มีที่มา

La Bella เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า ผู้หญิงที่สวย ดูดี มีสไตล์  ถ้าพูดถึงความสวยงามจะนึกถึงผู้หญิงก่อนเลยหน้าที่ของเราคือ ดูแลเรื่องความสวยงามตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า จะมีคอนเซ็ปต์ในการทำงานคือ The Salon for You สามารถดูแลลุคคุณได้ในทุกฤดูกาล และตอบโจทย์ ในการดูแลลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้หญิง ผู้ชาย  เพศที่สาม เราตอบสนองกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา ดร. เจ้าของธุรกิจ และศิลปิน ดารา มีดาราหลายคนที่มอบความไว้วางใจและมาใช้บริการล่าสุดคือ คุณซูซี่ สุษิรา แน่นหนา ในแง่ของการที่ลูกค้าติดใจมาใช้บริการ เรามองว่าเราสร้างความประทับใจให้กับคนที่มารับบริการมากกว่าร้านของเราจะทำงานราคาไม่สูงมาก แต่ผลงานที่ออกไปต้องเป็นระดับพรีเมียม ซึ่งตอบสนองหลักเศรษฐกิจพอเพียง เคล็ดลับในการบริหารธุรกิจและการทำงานให้ประสบความสำเร็จ พี่นึกถึงไอดอลของพี่เลย ก็คือดร. สมศักดิ์ ชลาชล ในการทำงานไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ให้นึกถึง 3จ คือ จริงจัง จริงใจ เจนจัด”

วิธีการสร้างทีมช่างผมคุณภาพ

“ในการคัดเลือกทีมช่างจะไม่มีการติดป้ายประกาศหน้าร้าน แต่จะอาศัยการบอกต่อกัน แล้วใครที่ตั้งใจจะมาอยู่กับเรา เราก็ยินดีที่จะสนับสนุน วิธีการสร้างทีมงานคุณภาพ ต้องเริ่มจากตัวเองก่อน ตัวเราต้องเป็นต้นแบบในการทำงาน ต้องสร้างงานคุณภาพออกมา จากนั้นจึงจะฝึกฝนให้พนักงานทำตามเรา แล้วคุณสมบัติสำคัญที่ช่างผมทุกคนควรมีคือ ต้องลดอีโก้ของตัวเอง ช่างทำผมทุกคนจะมีอีโก้ในตัวเองค่อนข้างสูง อยากฝากไว้ว่าความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นสิ่งที่จะครองใจทุกคน ทั้งตัวช่างทำผมเอง ทั้งตัวลูกค้าเองด้วย ที่สำคัญต้องมีความรักในอาชีพ รักที่จะมีใจในการให้บริการ ถ้าคุณมี Service mind ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี”

การแข่งขันคือการพัฒนาตนเอง

“ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันมาโดยตลอด แต่ตอนนี้กำลังดูอยู่ว่าศักยภาพตัวเองพร้อมที่จะเข้าแข่งขันในประเภทไหน ส่วนรางวัลการแข่งขันที่ประทับใจที่สุดคือ ช่วงปี 2006 Schwarzkopf มีงานประกวดผมจึงส่งผลงานเข้าร่วมประกวดแล้วได้รับรางวัลชนะเลิศกลับมา คือ รางวัล Avant Garde Style Thailand Hairdressing Award 2006 สำหรับงาน Indola ปีที่แล้วและปีนี้ได้เป็น Session Stylist ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเป็น Ambassador เลย แต่จะมากกว่าตรงที่มีหน้าที่ดูแลลูกค้าศักยภาพในการทำงาน ต้องดูองค์รวม คือดูแลตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า เสื้อผ้า หน้าผม การที่เราทำงานได้สมบูรณ์แบบอย่างนี้ต้องขอบคุณผู้ใหญ่มากที่เลือกให้เป็น Session Stylist ในงาน Indola Professional ครับ แต่ถ้าถามว่าประสบความสำเร็จหรือยัง ทุกวันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง ตอบไม่ได้ ต้องให้คนอื่นบอก”

 

Leave a Reply

