บทสัมภาษณ์อาจารย์สมร ดีสมเลิศ:ผู้ก่อตั้งSammie & Sandy Beauty Spa *

อาจารย์สมร ดีสมเลิศ ผู้ก่อตั้ง
Sammie & Sandy Beauty Spa

สัมภาษณ์และเขียน : ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
พิสูจน์อักษร : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร

หากเอ่ยชื่อ “อ.สมร ดีสมเลิศ” ผู้นำด้านธุรกิจความงามแบบครบวงจรและเจ้าของธุรกิจสปาSammie & Sandy Beauty Spa น้อยคนในแวดวงธุรกิจความงามจะไม่รู้จักผู้หญิงคนนี้ เพราะจากฉายาเจ้าแม่แห่งวงการธุรกิจสปาที่ได้รับวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและสุขภาพจากสมาคมความงามและเครื่องสำอางสากลโลก C.I.D.E.S.C.O. การันตีว่าเป็นตัวจริงทางด้านความงามแถมยังได้รับความไว้วางใจจากเซเลบริตี้ชื่อดังที่มาเข้าคิวใช้บริการกันไม่เว้นแต่ละวัน จนทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่า สปาแห่งนี้มีจุดเริ่มต้นและความเป็นมาอย่างไรกัน

“แรงบันดาลใจที่ทำให้เริ่มต้นธุรกิจสปาเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว เรียนจบมาทางด้านวิทยาศาสตร์ความงามเลยอยากจะใช้ความรู้ความสามารถที่เรียนมาจากประเทศอังกฤษทำให้ผู้หญิงสวยขึ้น โดยส่วนตัวเป็นคนรักสวยรักงามอยู่แล้ว ตอนที่เปิดร้านมาแรกๆ จะมีการนวดหน้า นวดตัวก่อน ต่อมาเริ่มมีลูกค้ามาปรึกษาเรื่องรูปร่าง ผิวแตกลาย เส้นผมบาง ขนเยอะเกินไป เราเลยใช้ความรู้ที่ศึกษามาตอบปัญหาของลูกค้า ปัจจุบันธุรกิจสปาเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยม เพราะบางคนอาจจะชอบทางด้านความสวยงาม ประกอบกับมีสถานที่อยู่แล้วจึงอยากเปิดธุรกิจ เมื่อธุรกิจเปิดเยอะก็ส่งผลให้การแข่งขันสูงขึ้น แต่สถาบันของเรามีความพิเศษและมีเอกลักษณ์ของตนเอง การตั้งใจทำงานอย่างจริงจังตลอดจนได้พัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อดูแลให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุดทำให้เราอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับคอนเซปต์การตกแต่งร้าน เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจสปาเอเชีย เราจึงตกแต่งร้านในสไตล์ไทยๆ แต่ไม่ทิ้งคอนเซปต์ของสปาที่ต้องประกอบไปด้วย รูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส บรรยากาศภายในร้านจะเน้นความเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้ กล้วยไม้ตกแต่งอยู่โดยรอบให้ดูสดชื่น เสียงดนตรก็จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสบาย ผ่อนคลายและปล่อยวางจากความเครียดต่างๆ ที่เผชิญมาตลอดทั้งวัน กลิ่นสมุนไพรหอมกรุ่นก็ทำให้ผู้ที่สูดดมเกิดความรู้สึกรีแล็กซ์ และทางร้านของเราได้เตรียมเครื่องดื่มสมุนไพรรสดีไว้คอยบริการ การนวดสัมผัสก็จะทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกรื่นรมย์ เรียกว่าบริการครบทุกประสาทสัมผัส”

ขณะที่คุยกับ อ. สมร อยู่เราก็เหลือบไปเห็นอัลบั้มรูปภาพที่อัดแน่นไปด้วยภาพดารา นักแสดง นางแบบที่เอ่ยชื่อออกไปรับรองว่าทุกคนต้องรู้จักแน่นอนอย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ ได๋ ไดอาน่า และรัน ณัทธมนกาญจน์ เราจึงไม่รีรอที่จะถามว่าอะไรเป็นเสน่ห์ของสปาแห่งนี้ พร้อมกระซิบถามคอร์สยอดฮิตของเหล่าเซเล็บเผื่อใครอยากสวยทั้งตัวแบบซุปเปอร์สตาร์บ้างจะได้มาจัดเต็มกันที่นี่เลย “เสน่ห์ของสปาแห่งนี้ คือการบริการที่เป็นอันดับหนึ่ง เรามุ่งมั่นในงานบริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และพึงพอใจทุกคอร์สที่ลูกค้าใช้บริการต้องได้ผล ปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงหรือมีอันตรายใดๆ เพราะว่าเครื่องมือ และผลิตภัณฑ์ที่เรานำมาใช้ผ่าน อย. กระทรวงสาธารณสุขรับรองเรียบร้อย  ซุปเปอร์สตาร์ ผู้กำกับการแสดง มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส มิสไทยแลนด์เวิลด์หรือศิลปินที่จะออกเทปก็มาทำที่นี่ ดาราแทบทุกคน จากทุกช่องต่างไว้วางใจเราและก็บอกกันไปปากต่อปาก คอร์สยอดฮิตของดาราหลักๆ เลยก็คือการเป็นดาราต้องเน้นรูปร่างที่ดี มีความสวยงาม เซ็กซี่ มีส่วนโค้งเว้า คอร์สลดไขมันส่วนเกินที่ลดได้ทันใจอย่างคอร์ส 10 นิ้ว ใน 1 ชั่วโมง เป็นที่นิยมมาก เพราะบางทีดาราไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ คอร์สนี้ใช้เวลาไม่นานแต่ออก ไปแล้วหุ่นดีผอมเพรียวแน่นอน ส่วนคอร์สฟอกผิวขาวถาวรและดีทอกซ์ทองคำก็เป็นที่นิยม เพราะว่าทำแล้วผิวขาวผุดผ่องพร้อมออกงาน อย่างออกงานคืนนี้ วันนี้ก็มารับบริการจะได้ผิวขาวดูดีมีออร่า ส่วนผิวหน้าก็จะมีการผลัดเซลล์ผิวแก้ฝ้า จุดด่างดำ รอยแผลเป็นบางคนเป็นสิวหรือแพ้เครื่องสำอางทำให้เกิดรอยแผลเป็นก็จะมาผลัดเซลล์ผิวใหม่หน้าจะได้ใสขึ้น แล้วบางคนที่ไปเป็นพรีเซ็นเตอร์เครื่องสำอางก็มาทำที่นี่แหละ”

“หากถามถึงกลยุทธ์การบริหารหรือการดำเนินธุรกิจ คือเราต้องการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อชื่อเสียง ในระยะยาว การทำธุรกิจต้องไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง ต้องเลือกสิ่งที่ดีไร้ผลข้างเคียง พ่อแม่ที่เป็นบุคคลต้นแบบในการทำธุรกิจมักจะสอนเสมอว่า ในการทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ให้มีความซื่อสัตย์ จริงใจต่อลูกค้าจริงจังต่ออาชีพการทำงาน คือเราต้องมีจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ มีความขยัน อดทน รู้จักแก้ไขอุปสรรคต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน ในเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เราจะดูแลบุคลากรเป็นอย่างดี ทุกคนเปรียบเสมือนคนในครอบครัวที่เวลามีปัญหาสามารถแบ่งปันพูดคุย ปรึกษากันได้ทุกๆ เรื่อง ในเรื่องการศึกษา จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยคิดจะหยุดศึกษานวัตกรรมความงามใหม่ๆ เพราะสิ่งใดก็แล้วแต่ถ้ามันนิ่ง มันหยุดอยู่กับที่ก็ถือว่าล้าหลังช้ากว่าคนอื่นแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ลูกค้าต้องการสิ่งแปลกใหม่ สิ่งที่พิเศษมีหนึ่งเดียวเท่านั้น ดังนั้น Sammie & Sandy Beauty Spa จึงไม่หยุดพัฒนา เรามีการค้นคว้าวิจัยสอบถามลูกค้าอยู่เสมอมีการนำกระบวนการต่างๆ ที่ทันสมัยเข้ามาให้บริการลูกค้า เช่น ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลและประวัติของลูกค้า เพื่อที่เวลาลูกค้าโทรมาสอบถามเราก็จะสามารถบอกลูกค้าได้เลย กระบวนการของเราพัฒนาแบบไม่ต้องรอคอย ลูกค้ามาก็สามารถใช้บริการได้ทันที เพราะเวลาเป็นเงินเป็นทอง การปล่อยให้ลูกค้ารอจะทำให้เขาเสียเวลา ที่สำคัญเราสามารถทำให้เสร็จกระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพในระยะเวลาที่จำกัดตัวผลิตภัณฑ์เองก็เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้แล้วเห็นผลเร็วขึ้นและมีความปลอดภัย มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ เช่น เครื่องลบรอยย่นโดยไม่ต้องทำศัลยกรรม เครื่องลดไขมันกระชับกล้ามเนื้อซึ่งสามารถกระชับลดสัดส่วน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาว ส่วนการเทรนนิ่งบุคลากร เราจะพัฒนาบุคลากรในร้านโดยผู้เชี่ยวชาญ มีการฝึกอบรมอยู่เสมอเพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานและทักษะในการบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ สถาบันของเราเป็นสถาบันแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับ ISO 9001 : 2008 เมื่อประมาณ 10 ปีมาแล้ว และจะมีบริษัทมาตรวจสอบเสมอปีละ 2 ครั้ง คือเราจะดูแลมาตรฐานในการบริการลูกค้าอย่าง ส ม่ำเสมอนอกจากนี้ทางสถาบันยังได้รับ C.I.D.E.S.C.O. ซึ่งเป็นมาตรฐานความงามสากลโลก ดังนั้นสถาบันของเราจึงสร้างความเชื่อมั่นให้กล่มลูก ค้าได้ว่าเราจะไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง เพราะการดูแลลูกค้าถือเป็นคุณสมบัติสำคัญเพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจสปา สำหรับงานบริการ ลูกค้าคือพระเจ้า อะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เขาพอใจ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าดีที่สุดได้รับการบริการอย่างคุ้มค่าที่สุดเราก็จำทำ หากมีอะไรที่ลูกค้าอยากปรึกษาทางสถาบัน เราก็ยินดีที่จะช่วยแก้ไขปัญหา เช่น ในกรณีที่ลูกค้าบางคนอยู่ไกลแต่อยากเข้าคอร์สทำผิวและดูแลรูปร่างให้จบ เรื่องลักษณะนี้เราสามารถพูดคุยกันได้ การที่สถาบันเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เราดูจากการตอบรับของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าที่เคยมาใช้บริการจะแนะนำสถาบันของเราต่อไปในทางบวก การที่เราทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว แต่ก็จะไม่หยุดอยู่กับที่ จะพัฒนางานบริการของทางสถาบันให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตเราอาจมีการขยายสาขา เพราะสถาบันของเราในตอนนี้อยู่ที่ปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี ลูกค้าที่จะมาใช้บริการที่อยู่เขตอื่น เช่น แถบใจกลางเมืองหรือเขตชานเมืองเรียกร้องให้ทางสถาบันขยายสาขา เปิดแฟรนไชส์ออกไป ทางต่างจังหวัดก็มีเสียงเรียกร้องเข้ามามาก ลูกค้าอยากให้สถาบัน Sammie & Sandy Beauty Spa ไปเปิดสาขาที่นั่น เช่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต โคราช ดังนั้นเป้าหมายในตอนนี้ คือการพัฒนาระบบเพื่อขยายเครือข่ายออกไปรองรับความต้องการของลูกค้าในเขตพื้นที่ต่างๆ ให้ครอบคลุมขึ้น”

ถึงแม้จะเป็นสาวเก่งตั้งใจทำงานอยู่เสมอแต่ อ. สมร ก็ไม่เคยละเลยในการดูแลใส่ใจสุขภาพของตัวเอง เธอกล่าวกับเราอย่างอารมณ์ดีว่า “สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราอยู่ในวงการเกี่ยวกับสุขภาพ Well-Being สปา เราก็ต้องดูแลสุขภาพของเราให้ดี ถ้าสุขภาพของเราไม่ดีคงไปดูแลลูกค้าให้ดีไม่ได้สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องดูแลเรื่องการรับประทานอาหารให้เหมาะสม ต้องออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง ในเรื่องของจิตใจจะไม่เครียด ไม่เก็บอะไรมาคิดให้จิตใจว้าวุ่น ไม่สงบ รู้จักปล่อยวางเพราะการบริการลูกค้าต้องให้จิตใจของเราดีและสงบจึงจะบริการในสิ่งที่ดีๆ ที่สบายๆ ให้ลูกค้าได้ เรื่องการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญ จากนั้นก็อย่าลืมดูแลสุขภาพทางกายภาพในเรื่องความสะอาดต่างๆ เพื่อให้ดูดีที่สุด”

นอกจากจะดูแลลูกค้าและดูแลสุขภาพของตัวเองได้อย่างมีคุณภาพแล้ว เมื่อไหร่ที่มีเวลาว่าง อ.สมร ก็ยังเดินหน้าทำกิจกรรมเพื่อสังคมอีกด้วย “การดำเนินธุรกิจเราได้รับเงินจากลูกค้าที่มาใช้บริการดังนั้นเงินตรงนี้เราเลยอยากตอบแทนคืนสู่สังคมบ้างตอนนี้เป็นกรรมการของมูลนิธิหลายองค์กรและเป็น CSR ของทางสถาบันด้วยเพื่อที่จะไปช่วยชูชุบและให้โอกาสกับผู้ด้อยโอกาสในสังคมไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม เช่น ทางสภากาชาดไทยก็ไปทำบุญบริจาค พวกเขาน่าสงสารนะ ดังนั้นอะไรที่เราช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้เราก็ควรจะช่วยเหลือ นอกจากนี้ก็จะเป็นการทำบุญเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หรือเป็นสปอนเซอร์ช่วยสนับสนุนโครงการต่างๆ ด้านการวิจัย การค้นคว้าทางการศึกษา”

อ. สมร ยังฝากข้อคิดดีๆ สำหรับผู้ที่จะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจด้านความงามว่า “ธุรกิจทางด้านบริการความงาม เป็นธุรกิจการบริการที่ต้องออกมาจากหัวใจ ดังนั้นผู้ที่จะเลือกทำธุรกิจประเภทนี้ก็ต้องเป็นผู้ที่รักในอาชีพบริการ ถ้าคิดจะเปิดสปาก็ต้องหาความรู้ในเรื่องความงามและสปาต่างๆ ต้องมีการไปศึกษาอบรมเพิ่มเติม นอกเหนือจากนั้นต้องเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการบุคลากร การบริหารเงิน ต้องรู้จักแหล่งเงินทุน ที่สำคัญที่สุดคือต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมเสมอ เพราะว่าต่อไปอีกไม่กี่ปีจะมีการเปิดเศรษฐกิจเสรีชาวต่างชาติจะเข้ามาลงทุนเปิดธุรกิจกันเยอะขึ้นถึงตอนนั้นถ้าเราไม่พัฒนาตนเองเราจะสู้เขาไม่ได้ดังนั้นคนไทยต้องพัฒนาธุรกิจของตนเองโดยให้เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เลย”

สุดท้ายนี้นิตยสาร Head To Toe ขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับ อ.สมร ที่จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ด้านการบริหารจัดการตลาดที่สถาบัน EAU และการจัดการที่มหาวิทยาลัยลีดส์ ประเทศอังกฤษ พร้อมกันในปี พ.ศ. 2555 ที่จะถึงนี้ และเราขอเป็นกำลังใจให้สาวเก่ง
ใจแกร่งได้พัฒนาวงการสปาไทยต่อไป

Leave a Reply

