บทสัมภาษณ์คุณมาร์ค ธาวิน : โลกของมาร์ค ธาวิน*

โลกของมาร์ค ธาวิน

สัมภาษณ์ : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร, ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
เขียน : ศิรตะวัน ทหารแกล้ว
พิสูจน์อักษร : ชนม์ชนก เพิ่มพูนทวีพร

สุดยอดซาลอนหรูย่านทาวน์อินทาวน์ที่เพียงก้าวเข้ามาก็เหมือนเปิดประตูสู่ยุโรป เพราะการตกแต่งของร้านซาลอน MARK THAWIN : ULTIMATE HAIR SOLUTION แห่งนี้แฝงความพิถีพิถันในทุกมุมตามสไตล์ Boutique Salon ผสานความหรูหราแบบ Modern Victorian พร้อมทั้งบรรยากาศแสนรื่นรมย์ที่มีทั้งคริสตัลระยิบระยับและแสงไฟแวววาว ทีมแฮร์สไตลิสต์มืออาชีพก็คอยต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมือนคุณเป็นคนพิเศษช่างสมกับเป็น WORLD CLASS HAIR SALON ที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็เข้ามาใช้บริการได้จริงๆ และการที่เรามาที่นี่ยังได้คุยกับ อ. มาร์ค ธาวิน พี เซียวตง แฮร์สไตลิสต์ชื่อดังที่เปิดประตูให้เราเข้ามาสัมผัสโลกของเขาทีละนิด……..

ตัวตนของมาร์ค ธาวิน

ผมเป็นคนชอบแฟชั่น ชอบแต่งตัว แล้วตอนเด็กๆ แม่ชอบพาไปร้านทำผมด้วย เราเลยอยู่กับตรงนี้มาตั้งแต่เด็ก พอเข้ามัธยมคนอื่นเข้าร้านบาร์เบอร์ เราเข้าร้านซาลอน ไปทำสีผม หมักผม อบไอน้ำ แล้วก็เหมือนโชคนะ ได้รู้จัก อ. อ้อย พรนิภา ดำน้อย ได้คลุกคลีให้เขาเป็นสไตลิสต์ส่วนตัว พอถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อตอน ม. 6 ด้วยความที่เราเกเร ไม่ตั้งใจเรียนมากๆ มันทำให้เราไม่มีความรู้เลย ไปสอบเข้าอะไรมันก็ยาก แต่จากจุดนั้นก็ทำให้คิดได้ว่า เราต้องทำ ในสิ่งที่มีความสุข การเรียนทำผมมันเป็นคำตอบที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด น่าจะทำให้เราใช้ชีวิตได้ดีที่สุดจนมาถึงทุกวันนี้ เริ่มเรียนครั้งแรกที่โรงเรียนเสริมสวยนิภาดา เรียนมา 2-3 เดือน ก็เปิดร้านเอง แต่ด้วยความที่ประสบการณ์น้อยมันไม่พอก็เลยออกมาอยู่ต่างประเทศ กลับมาก็เรียนเพิ่มความรู้ที่เกศเกล้าไปถึงสองครั้ง จากนั้นก็เรียนที่ Glammer Education จนเป็นครูก็แล้ว แต่ใจเราไม่ต้องการแค่นั้น เลยตั้งใจจะหาความรู้เพิ่มเพราะการที่จะประกอบอาชีพต้องรู้จริง ต้องเก่งกาจ เลยไปเรียนต่างประเทศ แต่สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านภาษาการไปเรียนต่างประเทศก็ยากนะ เลยกลายเป็นคนที่เสียดายโอกาสที่ตอนเด็กๆ ไม่เรียน แต่ตอนไปเรียนต่างประเทศก็ทุ่มเท พยายามเอาตรงนี้มาทดแทนในสิ่งที่เราทิ้งไป มันเป็นแรงบันดาลใจให้เราโหมเรียนจนมีใบประกาศเต็มไปหมด แต่ถ้าถามว่าเสียใจไหมที่ตอนนั้นไม่ตั้งใจเรียน ก็ไม่นะ เพราะถ้าตอนนั้นตั้งใจก็อาจไม่ได้เป็นอย่างตอนนี้ก็ได้

ผมสวยด้วย…สุขภาพดีด้วย

หลังจากนั้นมาร์คเปิดร้าน ปิดร้านหลายครั้ง มีการไปหาประสบการณ์ต่างประเทศบ้าง ไม่ได้เป็นทุกอย่างหรอก แต่เขาให้ทำอะไรก็ทำ เรียนอะไรก็เรียน ครูที่ประเทศไทยมีใครเก่งก็ตระเวนเรียนหมด เพราะเทคนิคของแต่ละคนก็เป็นไอเดียให้เราต่อยอดไปได้ทั้งนั้น มีอยู่ช่วงนึงเปิดร้านที่เพลินจิต ช่วงนั้นก็เริ่มสัมผัสได้ว่าร่างกายตัวเองแย่ หลังจากนั้นก็มาเปิดร้าน Cut Cha Hair Society ที่ลาดพร้าว 122 มีลูกค้าเข้ามารับบริการบ้าง ระหว่างนั้นก็พักรักษาตัวเองด้วย เรียนด้วย ตอนนั้นก็คิดว่าคงไม่ได้ทำอีกแล้ว แต่เราก็มาคิดว่า ไม่ได้นะ ลูกค้าก็เหมือนเพื่อนเรา ลูกค้าเราต้องได้สิ่งที่ดีสิ เราทำผมให้เขา เขามีความสุข เราเองก็มีความสุข แต่ความสุขมันไม่ได้จบอยู่แค่นั้น เพราะความสุขของเราพัฒนาไปที่ว่าสุขภาพเขาก็ต้องดีด้วยและเราไม่ได้ทำบาปโดยการทำร้ายตนเอง ทำร้ายคนที่มาหาเรา มาร์คเลยเกิดแรงบันดาลใจให้เปิดร้านนี้ ถามว่าตอนนี้ถึงสุดยอดหรือยัง มันเป็นจุดเริ่มต้นให้เดินไปในเส้นทางมืออาชีพ อย่างอินเตอร์ เราสรรหาสิ่งสุดยอดที่สุดมาให้ลูกค้า เราไม่ได้บอกว่าร้านเราดี คนอื่นไม่ดี แต่ถือว่าร้านเราเป็นร้านทางเลือกให้ลูกค้าได้มาใช้บริการ คือทุกคนมีทางเลือก มาร์คมีโอกาสได้เลือกก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองและลูกค้า เงิน 50 ล้านบาทที่ลงทุนไป คือการลงทุนอย่างคุ้มค่า ลงทุนครั้งเดียวแต่ใช่เลยทั้งกับตัวเราและลูกค้า เราทำธุรกิจก็ทำในสิ่งดีๆ ทำสิ่งที่เราได้บุญ ทำสิ่งที่เราตั้งใจ เงินเป็นสิ่งที่มาทีหลัง แต่เราจะมองว่าสุดท้ายลูกค้าได้อะไรจากเรามากที่สุด เช่น สัมผัสได้ถึงความเอาใจใส่ ความตั้งใจที่จะเลือกสรรสิ่งดี ๆ มันไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วซื้อของอย่างนี้มาก็จบ แต่เราต้องศึกษาเรียนรู้ลงไปลึกๆ ถึงคุณและโทษของมันด้วย

7 ขั้นตอนมาตรฐานระดับเวิลด์คลาส

ร้านเราเป็นร้านเดียวในประเทศไทยที่มี 7 มาตรฐาน คือ เมื่อเข้ามาลูกค้าจะได้สัมผัสบรรยากาศสะอาดสดชื่นด้วยเครื่องฟอกอากาศที่มีไอโอนิคยิงพลาสม่าคลัสเตอร์ฆ่าเชื้อไวรัส เตียงสระผมก็มีระบบไฮดรอลิคที่ซอฟท์มากๆ ไม่ก่อให้เกิดอาการ Salon Sink Syndrome และโรคหมอนรองกระดูกผิดรูป น้ำของร้าน MARK THAWIN ต้องสะอาดไม่มีสารปนเปื้อน ผ่านเครื่องกรองพร้อมใช้แชมพูสระผมรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสลูกค้าต้องเป็นออร์แกนิคที่อ่อนโยนต่อสุขภาพและเหมาะกับสภาพผมของแต่ละคน นี่คือคอนเซปต์ร้านของมาร์คที่ชัดเจนมากครับ พอสระเสร็จมาไดร์ผม ก็จะพบไดร์ที่ไม่มีปัญหาเรื่องคลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้า EMF (Electromagnetic Field) ไม่มีแร่ใยหิน เพราะไดร์ที่ร้านทำมาจากเทคโนโลยีนาซ่าที่เป็นเซรามิคชั้นดี ให้กระแสลมเป่าต่ำมากจึงไม่ทำลายเกล็ดผม ยิงไอโอนิคออกมาโดยไม่ต้องใช้ความร้อนมากแต่ผมแห้งไวสำ หรับแปรงผมก็จะมี Silver Nano Nylon เคลือบอยู่จึงมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 400 ชนิด สุดท้ายคือทีมงานช่างซึ่งเป็นข้อที่สำคัญที่สุด อย่างที่บอกว่าเราเป็นคนธรรมดามีพลาดมีผิด เราจึงมีการพูดคุยถึงข้อผิดพลาดกันอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนา เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดี ถ้าลูกค้าไม่พอใจด้วยความรู้สึกว่าเราทำไม่ดี เราขอน้อมรับความผิดและรับผิดชอบทั้งหมด ช่างของเราต้องเข้าใจความต้องการ ความรู้สึกของลูกค้า มีจรรยาบรรณในการทำงาน ผมติดมือเส้นเดียวก็ห้ามดึงนะ เส้นเดียวก็เจ็บ คือใส่ใจขนาดนั้น การทำผมเป็นเรื่องของจิตวิญญาณและการเรียนรู้ในการใช้พลังเพื่อสื่อสารกับอีกฝ่ายว่าเราใส่ใจ เราห่วงใยคุณนะ การทำงานของช่างที่ร้านนี้ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง เพราะเราละเอียดมาก การทำงานศิลปะมันต้องใช้ความรู้สึกของเราสัมผัสความรู้สึกเขา การทำผมไม่ควรเอาชนะมันด้วยแรง ต้องเอาชนะด้วยสมองจะทำให้สวยต้องมีเทคนิค แล้วเราต้องรู้จักเทคแคร์ทุกคน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ใช่ว่าสอนให้ช่างง้อลูกค้านะ แต่หมายถึงว่าเขาต้องมีความอ่อนน้อมแต่มีความแข็ง ที่สามารถกำหนดเทรนด์ลูกค้าได้ แนะนำ ในสิ่งที่ถูก ให้ความรู้ลูกค้าได้ เช่น ไว้ผมทรงนี้ควรใช้แชมพูอะไร เซ็ตผมทรงนี้โดยไม่ต้องเข้าร้านทำผมได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้แหละที่เราต้องให้ลูกค้ามากกว่าที่จะได้รับ

อยากเป็นช่างผมก้าวเข้ามาเลย

มาร์คอยากให้ช่างทุกคนมองว่าความครีเอทีฟของแต่ละคนนั้นมี แต่อยากให้มีความตั้งใจ อย่าไปแข่งกับคนอื่น แต่จงแข่งกับตัวเองในสิ่งที่ทำ ให้เราพัฒนาขึ้นทั้งด้านอาชีพการงานและจิตใจ  ช่างผมรุ่นใหม่ต้องรู้จักเลือกสถาบันที่จะเรียน และอยากฝากถึงคนที่เป็นครูผู้ถ่ายทอดหรือผู้ที่เปิดสถาบัน อยากให้ดูความพร้อมของตัวเอง อย่าไปมองที่รายได้ แต่ควรมองว่าการจะเป็นสถานที่ๆ ถ่ายทอดความรู้ เราต้องแน่นนิดหนึ่ง การสอนคนเป็นสิ่งที่ลำบากนะ ถ้าเราให้เขาผิดเขาจะดำเนินทางผิด อย่าให้เขามีแม่พิมพ์ที่เบี้ยวบูดแล้วกลายเป็นรูปร่างที่เบี้ยวบูดตลอดชีวิตการทำงานของเขาต้องสอนให้เขามีความละเอียดละเมียดละไมอย่างที่ร้านผม ถ้าคุณจะเรียนคอร์สหนึ่งเป็นแสนนะ เราจะสอนให้อย่างดีเลย ไม่มีการลองผิด เพราะเราจะให้คุณลองถูกอย่างเดียว แต่ถ้าเรียนเพื่อมาเป็นช่างกับเรายินดีสอนให้โดยไม่ต้องจ่ายตังค์เลยสักบาท  ทุกอย่างออกให้หมด ใช้ของดีๆ ทั้งหมด มาร์คให้โอกาสจากเด็กสระไดร์ทุกคนเป็นแฮร์สไตลิสต์ทั้งหมด บอกเลยว่าใครอยากเรียน มาเลย แต่ต้องมีใจ นิสัยดี ไม่ใช่เอาแต่ได้แล้วไม่ให้ เพราะเราให้ทั้งชีวิตของการเป็นช่างที่ดีมีคุณภาพ

Leave a Reply

